วันพุธที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2557

ปลายฝน ต้นหนาว ไปเที่ยวภูทับเบิก ด้วยกันนะ

ปลายฝนต้นหนาว.......ปีนี้ ใครวางแผนว่าจะไปเที่ยวที่ไหนกันบ้าง ครั้งนี้ผมจะชวนเพื่อนๆไปเที่ยวสถานที่ๆ มีชื่อว่า ภูทับเบิก

ภูทับเบิก จัดได้ว่าเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในจังหวัดเพชรบูรณ์ ปัจจุบันได้เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปพักผ่อนและค้างคืนบนยอดภูทับเบิก ซึ่งสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ที่ไปเยือนได้เป็นอย่างมาก จนกลาย 1 ใน UNSEEN THAILAND ที่คุณไม่ควรพลาดการไปเยือน ด้วยระดับความสูง 1,768 จากระดับน้ำทะเลปานกลาง อุณหภูมิที่หนาวเย็นทั้งปีบนยอดภู และไร่กะหล่ำปลี ที่กว้างใหญ่สุดลูกตา กินบริเวณยอดภูหลายลูก

ภูทับเบิกมาจากชื่อของ หมู่บ้านม้งทับเบิก เป็นหมู่บ้านชาวเขาเผ่าม้ง ซึ่งตั้งอยู่ในเขตจังหวัดเพชรบูรณ์ ตำบลวังบาล อำเภอหล่มเก่า ชาวม้งที่ภูทับเบิกมีอาชีพทำการเกษตร ผักที่มีการปลูกมากที่สุด คือ ทำให้ในช่วงฤดูฝน มีกะหล่ำปลีผุดขึ้นละลานตาเต็มภูเขา โดยเฉพาะในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม และช่วงเดือน ตุลาคม-พฤศจิกายน ของทุกปี

จุดเด่นของการชมวิวที่ภูทับเบิกคือสามารถมองวิวได้รอบทิศทางคือ 360 องศา โดยเฉพาะช่วงเวลาต้องเช้าจะมองเห็นทะเลหมอกสุดสายตา....

การเดินทางครั้งนี้ผมใช้มอเตอร์ไซค์เป็นพาหนะในการเดินทางนั้นก็คือเจ้าฟีโน่นั้นเอง

ถึงเขตจังหวัดเพชรบูรณ์แล้ว

ต้องยอมรับว่าการเดินทางครั้งนี้หนักเอาเรื่องเหมือนกัน เนื่องจากเส้นทางที่ใช้การเดินเป็นภูเขาสูงและมีเส้นทางที่คดเคี้ยว แต่ผมก็ชอบการเดินทางแบบนี้ตรงที่มันได้สัมผัสกับธรรมชาติจริงๆ

อีก 22 km ก็จะถึงแล้ว.......แต่มันคือ 22 km ที่ใช้ระยะเวลาที่นานมากๆ

ก็อย่างที่บอกละครับเส้นทางขึ้นภูทับเบิกมันเป็นเส้นทางที่เป็นภูเขาสูงและคดเคี้ยว ซึ่งเจ้าฟีโน่ของผมมันทำความเร็วได้สูงสุดอยู่ที่ 20 km/hr  T_T

ดังนั้นไม่ต้องรีบ อิอิ เราก็แวะถ่ายรูปวิวสวยๆ ไปเรื่อย

ระยะทางตั้งแต่ทางขึ้นจนถึงยอดภูทับเบิกใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงได้ พอเดินทางมาถึงยอดภูทับเบิกก็จัดการกับที่พักที่เตรียมมานั้นก็คือเต้นท์ ความจริงแล้วถ้าใครไม่อยากเตรียมเต้นท์ ก็สามารถมาเช่าได้ที่ สำนักงาน อบต. ได้ครับมีให้เช่าครบชุด

กิจกรรมหลักๆ ที่ภูทับเบิกก็ไม่ได้มีอะไรครับส่วนจะเน้นไปถ่ายรูปตอน พระอาทิตย์ตกตอนเย็น และ พระอาทิตย์ขึ้นตอนเช้า บางทีถ้าใครดวงดี อาจจะได้พบกับทะเลหมอกตอนเช้า ครับ แต่ผมสงสัยดวงไม่ดีเท่าไร ไป 2 ครั้งไม่เจอทะเลหมอกเลย เสียใจแป๊ป......

แสงแรกของวันใหม่

"ขับมอเตอร์ไซค์เที่ยว ผมว่าเป็นความสุขอีกแบบหนึ่งในการท่องเที่ยว
ซึ่งการท่องเที่ยวแบบนี้ มันทำให้ผมรู้ว่าปลายทางที่เราจะไปไม่ใช่จุดสำคัญ
แต่จุดสำคัญมันอยู่ที่ช่วงเวลาที่เราเดินทางว่าจะเจออะไรบ้าง "