วันพุธที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2557

ทริป : เหมืองทองภูเบี้ย Phu Bia Mining @ สปป ลาว

สวัสดีครับเพื่อนๆ ที่มีหัวใจรักในการท่องเที่ยววันนี้ผมจะพาเพื่อนไปท่องเที่ยวสถานที่ๆ หนึ่งคือเหมืองทองภูเบี้ย ( Phu Bia Mining ) หรืออีกชื่อหนึ่งเรียกว่า " ภูคำ "

การเดินทางของผมครั้งนี้จะว่าไปแล้ว ก็ไม่ใช่การเดินทางเพื่อจะไปท่องเที่ยวหรอกครับ จริงๆแล้วมันคือการเดินทางไปทำงาน

เริ่มการเดินทางโดยเราจะไปข้ามชายแดนที่หนองคายครับตรงสะพานมิตรภาพ ไทย - ลาว ซึ่งการเดินทางครั้งนี้ไม่สามารถใช้ Body pass ได้ครับเพราะเราเข้าไปทำงานต้องใช้ หนังสือเดินทางเท่านั้น

พอข้ามไปฝั่งลาว (เวียงจันทร์) ทางบริษัทภูเบี้ย ได้จัดรถตู้มารับเพื่อไปส่งที่บริษัทฯ บอกตรงๆ เลยว่าปล่อยไก่อย่างแรง 55555 ดันไปขึ้นฝั่งคนขับ - -"

ระหว่างเดินทางไปที่บริษัทภูเบี้ย คนขับรถก็พาขับรถวนเที่ยวรอบเมืองระหว่างรอเวลาที่จะต้องต่อรถตู้อีกคนเพื่อเดินทางเข้าเหมือง

พอได้เวลาที่อันสมควรเราก็เดินทางเข้าสู่บริษัทฯ ซึ่งพอถึงแล้วเราจะเห็นพนักงานที่ทำงานในเหมืองเยอะเหมือนกันครับมารอขึ้นรถเพื่อที่จะเดินทางกลับไปทำงาน หรือบางคนก็เดินทางเพื่อไปสัมภาษณ์งาน

ตรวจสอบรายชื่อถ้าใครไม่มีรายชื่อก็ไม่สามารถขึ้นรถได้

นี้คือรถตู้ที่เราจะใช้ในการเดินทาง

การเดินทางไปเหมืองบอกตรงๆ เลยว่ามันสุดยอดมากเอาง่ายนะครับ ระยะทาง 200 กิโลเมตรใช้ระยะเวลาในการเดินทาง 5 - 6 ชั่วโมงเลยล่ะ ถ้าถามว่าเหมืองนี้ตั้งอยู่ที่ใด คำตอบคือ "เขตพิเศษไชยสมบูรณ์" ครับ สภาพถนนเป็นทางรุกรัง สลับ ลาดยาง

สภาพถนนแบบรุกรัง

อยากบอกว่าประเทศลาวอุดมสมบูรณ์มากครับ ป่าไม้ระหว่างทางมีแต่ต้นใหญ่ๆ แถมมีน้ำตกเล็กๆริมทางด้วย

น้ำตกริมทาง

เดินทางได้ครึ่งทางรถตู้ได้จอดพักรถเพื่อเข้าห้องน้ำ อิอิ ห้องน้ำของที่นี้คือริมทาง บรรยากาศฟินมากๆเลยอยากจะบอกช่วงที่ผมเดินทางไปเป็นช่วงที่มีฝนตกครับ ซึ่งพนักงานที่นั้นเค้าบอกว่าถ้าหน้าแล้งไม่ต้องพูดถึงเลยฝุ่นเต็มไปหมด

ห้องน้ำกลางหุบเข้า

เขตภูเขาสูงชัน 3.5 กม กรุณาใส่เกียร์ต่ำ วิ่งช้าๆ
คิดว่าผมคงแปลถูกนะ อิอิ

พอเดินทางมาถึงแค้มป์ที่พักคนงานก็มืดพอดี ทางพนักงานที่นี้นิสัยดีมากๆครับตอนรับเราอย่างดี ความจริงแล้วบริษัทภูเบี้ยให้ความสำคัญพนักงานเค้าดีมากๆ ไม่ว่าคุณจะเป็นคนประเทศอะไร หลักจากเก็บของเรียบร้อยแล้วก็ออกมาชมวิวที่พักครับ อ้อที่พักที่นี้เค้าจะให้พักห้องละ 2 คน มีแอร์ เครื่องทำน้ำอุ่น ทีวี อินเตอร์เนต เอาง่ายๆเลยมันคือรีสอร์ท ดีๆนี้เอง

แค้มป์ที่พักคนงาน

เช้าวันต่อมา

ที่นี้เค้าทำงานกันทั้งหมด 12 ชั่วโมง/วัน ครับ 06.00 - 18.00 น. ดังนั้นพนักงานทุกคนต้องตื่นตั้งแต่ ตี 4 ครับเพราะจะต้องมาทานอาหารที่โรงอาหาร แล้วขึ้นรถเพื่อไปทำงานในเหมือง ตอน ตี 5.30 น.

รถรับส่งพนักงาน

พอรถรับส่งพนักงานมาถึงเหมือง พนักงงานทุกคนก็แยกย้ายกันไปทำหน้าที่ของตนเอง ส่วมผมเองก็ฝ่ายเซฟตี้มารับเพื่อไปอบรมเซฟตี้ก่อนเข้าเหมือง เดียวเรามาดูบรรยาศภายในเหมืองกันครับ

สายพานลำเลียงดินที่แร่ผสมอยู่

ความประทับใจในการเดิมทางครั้งนี้คือความมีน้ำใจของคนลาว และอีกอย่างความตั้งใจในการที่อยากจะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ

Clip VDO

ขอบคุณทุกคนที่ติดตามอ่านบทความ